เทคนิคการเลือกผ้าที่เหมาะสมสำหรับการทำเสื้อยืด

เนื้อผ้าสำคัญกว่าที่คิด! การทำเสื้อยืดต้องเลือกผ้าที่เหมาะสมเพื่อให้เสื้อมีคุณภาพ และสวมสบายที่สุด

เทคนิคการเลือกผ้าที่เหมาะสมสำหรับการทำเสื้อยืด

 

เสื้อยืดเป็นเครื่องแต่งกายพื้นฐานที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากสวมใส่สบาย แมตช์กับเสื้อผ้าแบบอื่นได้ง่าย และยังสามารถใส่ได้ในหลายโอกาส ทำให้ธุรกิจทำเสื้อยืดได้รับความนิยมมากขึ้น แต่รู้ไหมว่าการเลือกเนื้อผ้าเพื่อมาผลิตเสื้อยืดก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้เสื้อออกมามีคุณภาพ และสวมสบายที่สุด ดังนั้นลองมาดูเทคนิคการเลือกผ้าให้เหมาะสมกับการทำเสื้อยืดกันดีกว่า

ผ้าประเภทไหนเหมาะกับการนำมาทำเสื้อยืด

  1. ผ้าฝ้าย (Cotton)
    ผ้าฝ้าย หรือผ้าคอตตอนเป็นผ้าที่ได้จากเส้นใยของฝ้าย โดยนำใยของผลฝ้ายแก่ที่แตกเป็นปุยขาวไปเข้าสู่กระบวนการผลิตแบบถักออกมาเป็นเส้นด้ายจากฝ้ายธรรมชาติ 100% ขนาดเส้นด้ายมี 3 ขนาดคือ เส้นด้ายเบอร์ 20 เป็นเส้นด้ายขนาดใหญ่ที่สุด เมื่อนำไปทอเป็นผ้าจะมีความแข็ง เนื้อสัมผัสไม่นุ่มเท่าไรนัก แต่เหมาะกับการนำไปทำเสื้อยืดเพื่อสกรีน ปัก หรือพิมพ์ลาย เพราะเนื้อผ้าจะไม่ย่นทำให้ลายที่ได้ออกมาสวยงาม ไม่ทะลุเสื้อ

    ชนิดต่อมาเป็นเส้นด้ายเบอร์ 32 มีขนาดกลาง เนื้อผ้าที่ได้จากเส้นด้ายเบอร์นี้จึงมีความนุ่ม บางเบา สวมใส่สบาย คุณภาพมาตรฐาน ต้นทุนไม่สูง เป็นเส้นด้ายที่นิยมนำไปผลิตเสื้อยืดตามท้องตลาดมากที่สุด

    นอกจากการแบ่งขนาดเส้นด้ายแล้ว ผ้าฝ้ายยังสามารถแบ่งเกรดได้ 3 เกรด คือ
    Cotton OE เป็นผ้าฝ้ายเกรดต่ำสุด เนื้อผ้าที่ได้มีความกระด้าง ไม่นุ่มเท่าผ้าฝ้ายเกรดอื่น
    Cotton Semi ผ้าฝ้ายเกรดปานกลาง เนื้อผ้าที่ได้จะนุ่ม เนียน เรียบลื่น ไม่กระด้าง คุณภาพอยู่ระดับกลาง ๆ
    Cotton Comb ผ้าฝ้ายเกรดดีที่สุด เนื้อผ้าที่ได้จะมีความนุ่มลื่น เรียบเนียนสูงที่สุด คุณภาพและราคาสูง

    คุณสมบัติของผ้าฝ้ายนั้นจะมีความนุ่ม ยืดหยุ่นได้ดี ระบายอากาศ และความร้อนดีทำให้สวมสบาย ไม่ระคายเคืองผิว สามารถดูดซับเหงื่อ และความชื้นได้ดี ดูแลง่าย ทนต่อการซักรีดอุณหภูมิสูง แต่ก็มีข้อควรระวังคือการซักครั้งแรกอาจทำให้ผ้าหดตัว นอกจากนี้หากผ่านการซักทำความสะอาดบ่อย ๆ ผ้าจะเริ่มยืด ย้วย สีซีดเร็ว และยับง่าย

  2. ผ้าใยสังเคราะห์
    ผ้าใยสังเคราะห์ คือผ้าโพลีเอสเตอร์ ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์จากกระบวนการผลิตพลาสติก (PET) สร้างมาเพื่อทดแทนเส้นใยธรรมชาติอย่างฝ้ายเนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าได้รับความนิยมไปทั่วโลก เส้นใยธรรมชาติ จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ เส้นใยสังเคราะห์เป็นเส้นใยที่สามารถซักทำความสะอาดได้ง่าย สวมสบาย ดูแลง่าย และยังสามารถนำโพลีเอสเตอร์ไปผสมเส้นใยอื่น ๆ อย่างเรยอน ลินิน หรือฝ้าย เพื่อให้มีคุณภาพ และคุณสมบัติที่ดีมากขึ้นได้ด้วย

    คุณสมบัติผ้าโพลีเอสเตอร์นั้นมีความเหนียว ทนทาน ยืดหยุ่นได้ดี สวมสบาย ยับยากไม่ต้องรีดบ่อย ซักกับผงซักฟอกได้ทุกชนิด แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้ผ้าโพลีเอสเตอร์ คือเส้นใยชนิดนี้ทนความร้อนอุณหภูมิสูงไม่ได้ รวมถึงไม่เหมาะกับการนำไปย้อมสี เพราะย้อมสีติดยาก

  3. ผ้าฝ้ายผสมโพลีเอสเตอร์
    ผ้าฝ้ายผสมโพลีเอสเตอร์เรียกอีกอย่างว่าผ้า TC หรือ CVC มีการนำเส้นใยฝ้ายมาผสมกับโพลีเอสเตอร์ในสัดส่วนประมาณ 30 ต่อ 70 ทำให้ได้เนื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่นปานกลาง เนื้อผ้านุ่ม สวมสบาย ซักแล้วไม่ยืดย้วน ไม่หด เหมาะกับการนำไปทำเสื้อยืดอย่างเสื้อโปโล หรือเสื้อคอปกแบบต่าง ๆ

    คุณสมบัติผ้าฝ้ายผสมโพลีเอสเตอร์คือเนื้อผ้าจะมีความแข็งแรง ทนทาน ซักแล้วไม่เสียทรง ผ้าทิ้งตัวได้ดี สวมแล้วเข้าทรงสวย อีกทั้งยังดูแลง่าย แต่ผ้าชนิดนี้ไม่ค่อยระบายอากาศ และระบายความร้อนไม่ดี ดูดซับเหงื่อได้น้อย และซักบ่อย ๆ อาจเกิดขุยได้
    และนี้ก็คือเนื้อผ้า 3 ประเภทที่ได้รับความนิยมในการนำมาทำเสื้อยืด ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับเราว่าต้องการผลิตเสื้อรูปแบบไหน หรือต้องการให้เสื้อมีคุณสมบัติอย่างไร จากนั้นจึงเลือกผ้าที่เหมาะสมมาทำเสื้อยืดที่เราต้องการ เช่น หากเราต้องการทำเสื้อยืดเนื้อนุ่มเนียน สวมสบายไม่ร้อน ไม่ต้องรีดบ่อย การเลือกผ้าโพลีเอสเตอร์ก็ตอบโจทย์ที่สุด แต่หากต้องการทำเสื้อองก์กร เสื้อหน่วยงาน การใช้ผ้าฝ้ายผสมโพลีเอสเตอร์มาทำเสื้อคอปกก็เป็นอีกรูปแบบที่ได้รับความนิยมเช่นกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดก็คือกำหนดโจทย์ของเสื้อที่อยากทำ จากนั้นจึงเลือกเนื้อผ้าให้เหมาะสมนั่นเอง

มองหาโรงงานรับสั่งทําเสื้อยืดสกรีน สั่งทำเสื้อยืด เลือก บริษัท บอลลูนสกรีน โพรดักส์ จำกัด เรายินดีให้คำแนะนำ และให้บริการรับผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปทุกรูปแบบ บริการรับทำเสื้อยืด ทำเสื้อโปโล ทำเสื้อคอปก ทำเสื้อกีฬา รับผลิตเสื้อกีฬาพิมพ์ลาย รับสั่งทําเสื้อยืดสกรีน รับทําเสื้อโปโลพร้อมปัก และโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปของเรายังให้บริการทำหมวก ทำผ้ากันเปื้อน และรับสั่งทำกระเป๋าผ้า ผลิตกระเป๋าผ้า ถุงผ้าพับได้ โดยทีมงานที่มีประสบการณ์ยาวนาน พร้อมให้คำปรึกษาในด้านการออกแบบเสื้อ เพื่อให้ได้สินค้าที่ทำให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด นอกจากนี้ เรายังให้บริการระบบงานพิมพ์ งานปักอย่างครบวงจร

Visitors: 59,081